Phí bảo trì chung cư là gì? Ai là người giữ phí bảo trì? Cách sử dụng phí này ra sao? Tất cả băn khoăn này sẽ được giải đáp chi tiết dưới đây.
Khi mua chung cư, chủ căn hộ sẽ phải đóng phí bảo trì? Đây là khoản phí bắt buộc phải đóng. Tuy nhiên, không ít người chưa thực sự hiểu rõ phí bảo trì chung cư là gì? Cách sử dụng phí bảo trì này ra sao? Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tranh cãi giữa cư dân với ban quản lý cũng như chủ đầu tư. Vì vậy, bài viết này, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết những vấn đề xoay quanh phí bảo trì chung cư.
Phí bảo trì chung cư là gì?
Phí bảo trì chung cư là gì? Đây là khoản phí dành để bảo trì các hạng mục thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư. Hạng mục bảo trì sẽ phân ra làm hai loại là bảo trì định kỳ và bảo trì, sửa chữa trong trường hợp xuống cấp.
Các hạng mục được coi là phần sở hữu chung bao gồm hành lang, khu vực nhà gửi xe, khu vực công cộng, sảnh tiếp đón… Các hạng mục cần bảo trì như hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống chiếu sáng, máy phát điện, tường, sàn, trần…
Phí bảo trì là khoản bắt buộc phải đóng theo quy định của pháp luật và được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán. Mức phí bảo trì theo quy định phải đóng là 2% giá trị của căn hộ. Chẳng hạn, bạn mua căn hộ với giá 2 tỷ đồng. Với mức giá này, khoản phí bảo trì của bạn sẽ phải nộp là 2% của khoản 2 tỷ đồng tức là 40 triệu đồng. Khoản phí này sẽ phải đóng trước ngày nhận bàn giao căn hộ chung cư.
>>> Có thể bạn quan tâm : Căn Hộ Biên Hoà Universe Complex
Ai là người giữ phí bảo trì căn hộ chung cư?
Trong thời gian đầu bàn giao căn hộ, chủ đầu tư sẽ là người giữ phí bảo trì. Sau khi quá trình bàn giao căn hộ chung cư hoàn tất, chủ đầu tư sẽ tiến hành tổ chức hội nghị tòa nhà để tìm ra ban quản trị. Hội nghị tòa nhà phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng kể từ khi bắt đầu bàn giao nhà và phải đảm bảo điều kiện số lượng căn hộ đã bàn giao đạt tối thiểu 50%. Tại hội nghị, cư dân sẽ bầu ra ban quản trị nhà chung cư.
Sau khi ban quản trị được hình thành, chủ đầu tư phải bàn giao toàn bộ số tiền bảo trì đã thu cho ban quản trị cư dân. Thời gian bàn giao phí bảo trì theo quy định là 7 ngày làm việc kể từ ngày ban quản trị gửi công văn tới chủ đầu tư. Ban quản trị cư dân sẽ lập một tài khoản chung để quản lý số tiền phí bảo trì. Lưu ý, chủ đầu tư cũng phải nộp khoản phí bảo trì 2% cho những phần diện tích giữ lại, không bán hoặc không cho thuê vào Quỹ bảo trì của ban quản trị cư dân.
Trong trường hợp, chủ đầu tư chần chờ trong việc bàn giao quỹ bảo trì, ban quản trị cư dân có thể tiến hành khởi kiện. Bởi theo quy định pháp luật, chủ đầu tư phải bàn giao đầy đủ phí bảo trì sau khi ban quản trị được hình thành. Trên thực tế, việc bàn giao phí bảo trì chính là vấn đề thường xuyên gây tranh cãi giữa chủ đầu tư và ban quản trị. Rất nhiều dự án xảy ra tranh chấp về vấn đề này.
Cách sử dụng khoản phí bảo trì chung cư
Phí bảo trì chung cư sẽ được phân bổ cho các hạng mục chi tiết như sau:
- Thay thế bóng đèn tại các khu vực thuộc sở hữu chung
- Trang trí và sửa chữa các hạng mục thuộc khu vực sở hữu chung
- Trang bị các thiết bị thu gom rác thải
- Bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió, máy phát điện, hệ thống chiếu sáng, thang máy, hệ thống xử lý nước thải
- Các hạng mục liên quan đến đường nội bộ
Ngoài các hạng mục, quỹ bảo trì có thể sử dụng cho các mục đích khác dựa vào sự đồng thuận của cư dân và ban quản trị. Mọi quyết định chi từ khoản phí bảo trì đều phải công khai minh bạch để tránh những tranh cãi. Nếu phát hiện những sai phạm trong quản lý phí bảo trì, cư dân có quyền tổ chức hội nghị tòa nhà để bầu lại ban quản trị.
Một số lưu ý cư dân cần biết về phí bảo trì chung cư
Ngoài các thông tin chia sẻ về khái niệm xoay quanh về phí bảo trì chung cư là gì, khi tìm hiểu về phí bảo trì, bạn cũng cần lưu ý các thông tin sau:
- Quỹ bảo trì chỉ được sử dụng sau khi hết hạn bảo hành của đơn vị thi công cụ thể là 5 năm kể từ ngày được bàn giao.
- Chủ đầu tư phải nộp đầy đủ khoản phí bảo trì 2% cho các hạng mục giữ lại để làm văn phòng hay cho thuê đúng thời hạn.
- Phí bảo trì phải được dùng vào đúng mục đích theo quy định là tu sửa các hạng mục thuộc sở hữu chung và tuyệt đối không dùng cho các mục đích khác.
- Ban quản trị cư dân có thể thuê đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp để thực hiện các hạng mục bảo trì theo quy định.
- Tại hội nghị tòa nhà thường niên, đơn vị quản lý phí bảo trì phải công khai minh bạch các khoản chi.
Trên đây là chia sẻ giải đáp băn khoăn phí bảo trì chung cư là gì và những vấn đề xoay quanh phí bảo trì. Hy vọng với những chia sẻ của website tập đoàn Hưng Thịnh sẽ giúp các cư dân hiểu rõ về khoản mà mình sẽ phải đóng được chi cho các mục đích gì?